05.07 2023

Những điểm khác nhau giữa trường song ngữ và trường quốc tế

Hiện nay, số lượng trường song ngữ và trường quốc tế bùng nổ trên thị trường để đáp ứng nhu cầu giáo dục chất lượng cao của phụ huynh. Sự hấp dẫn của hai phân khúc giáo dục này đến từ môi trường hiện đại, chương trình giáo dục tiên tiến, chất lượng giáo viên theo yêu cầu của các tổ chức quốc tế, cung cấp các kiến thức, kỹ năng và bằng cấp đầu ra chuẩn quốc tế để học sinh tự tin bước vào bậc học cao hơn ở nước ngoài. 

Vậy điểm khác nhau giữa trường song ngữ và trường quốc tế là gì? Những thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp các bậc phụ huynh có được sự so sánh chi tiết nhất, từ đó chọn được môi trường học tập chuẩn mực, phù hợp với định hướng và khả năng tài chính dài lâu của gia đình.

Điểm khác nhau giữa trường song ngữ và trường quốc tế

  • Chương trình học: Các trường song ngữ triển khai chương trình Quốc tế song hành cùng chương trình của Bộ GD&ĐT Việt Nam. Trong khi đó, trường quốc tế thường áp dụng các chương trình như Tú tài Quốc tế, Cambridge Quốc tế hoặc theo chương trình đặc thù của mỗi quốc gia khác với chương trình học của nước sở tại.

Các trường song ngữ giảng dạy song song trường trình Quốc tế và chương trình của Bộ GD&ĐT Việt Nam

Các trường song ngữ giảng dạy song song trường trình Quốc tế và chương trình của Bộ GD&ĐT Việt Nam

  • Bằng cấp: Học sinh theo học tại trường quốc tế sẽ được cấp chứng nhận bởi quốc tế. Trong khi bằng cấp của trường song ngữ được công nhận ở cả quốc tế và Việt Nam, phù hợp với định hướng tương lai của từng học sinh: du học hay tiếp tục học tập trong nước.  
  • Đội ngũ giáo viên: Giáo viên trường quốc tế hoàn toàn là người nước ngoài và có thêm trợ giảng người Việt Nam. Trường liên cấp song ngữ bao gồm giáo viên Việt Nam và giáo viên nước ngoài tham gia giảng dạy. Ở một số trường song ngữ như IPS Đồng Nai, có giáo viên chủ nhiệm chương trình quốc tế người Việt Nam giúp tăng cường tương tác phụ huynh và nhà trường. 
  • Học phí: Học phí của các trường quốc tế thường nằm trong top các mô hình giáo dục và đào tạo hiện nay. Học phí tại các trường song ngữ thường ở mức thấp hơn, tùy thuộc vào chương trình mà các trường áp dụng.

Điểm giống nhau giữa trường song ngữ và trường quốc tế 

  • Đào tạo liên cấp: Trường song ngữ và trường quốc tế đều có hệ thống dục gồm nhiều cấp học khác nhau cùng đặt trong một cơ sở giáo dục, thường sẽ từ bậc Tiểu học đến Trung học Phổ thông. Chính vì vậy sau khi kết thúc mỗi bậc học, học sinh sẽ được chuyển lên bậc học cao hơn trong hệ thống đào tạo mà không cần thực hiện nhiều thủ tục để đổi sang một môi trường học mới. 
  • Cơ sở vật chất đạt chất lượng quốc tế: Nhờ vào kinh phí đầu tư lớn nên hai môi trường giáo dục này đều được trang bị cơ sở vật chất thiết bị hiện đại để phục vụ tốt nhất cho việc giảng dạy và học tập. Hệ thống phòng học được xây dựng quy mô, có máy chiếu, máy tính, hệ thống phòng thí nghiệm, công cụ hỗ trợ,... Khuôn viên trường đều được xây dựng rộng rãi, chú trọng vào không gian giải trí, vui chơi cho học sinh như hồ bơi, khu vực bóng rổ, bóng đá, nhà thi đấu,... đạt chuẩn để các em phát triển toàn diện về cả trí tuệ lẫn thể chất.
  • Tập trung phát triển kỹ năng mềm: Học tập tại các trường song ngữ và quốc tế, học sinh thường xuyên tham gia các dự án, chương trình, hoạt động trải nghiệm do nhà trường tổ chức, qua đó giúp các em trau dồi khả năng ngoại ngữ, mở rộng kiến thức, kỹ năng nền tảng, đồng thời nâng cao năng lực và thế mạnh của bản thân. 

Nhiều chương trình, hoạt động được tổ chức để học sinh phát triển kỹ năng

Nhiều chương trình, hoạt động được tổ chức để học sinh phát triển kỹ năng 

Nên cho con học trường song ngữ hay quốc tế?

Cho con học trường song ngữ hay trường quốc tế là bài toán mà các bậc phụ huynh phải tính toán và cân nhắc kỹ lưỡng. Phụ huynh cần xây dựng một kế hoạch tài chính phù hợp và xác định mục tiêu đầu ra thật rõ ràng trước khi đưa ra quyết định bởi đây là một chặng đường dài lâu. 

Với định hướng phù hợp phụ huynh học sinh mong muốn con vừa có bằng Tốt nghiệp từ Bộ GD&ĐT Việt Nam, vừa có chứng nhận từ các tổ chức quốc tế, trường song ngữ đang là mô hình được các gia đình lựa chọn. 

Đơn cử như trường TH-THCS-THPT Thái Bình Dương (IPS Đồng Nai) giảng dạy chương trình Quốc tế (CAIE, ESL) song hành cùng chương trình của Bộ GD&ĐT Việt Nam, vừa tạo nền tảng hội nhập quốc tế cho học sinh trong tương lai, vừa giúp các em đảm bảo chương trình giáo dục trong nước và gìn giữ những giá trị ưu việt. Chương trình quốc tế Cambridge (CAIE) tại IPS Đồng Nai được giảng dạy 16 tiết/tuần hoàn toàn bằng tiếng Anh bởi đội ngũ giáo viên bản xứ ở các môn Tiếng Anh, Toán, Khoa học. Sau khi hoàn tất chương trình học, học sinh có đủ khả năng tham dự các kỳ thi Checkpoint và nhận chứng chỉ của Cambridge (IGCSE, AS và A Level) hoặc chứng chỉ IELTS 6.5 trở lên để tự tin học tập tại bất cứ quốc gia nào.

IPS là trường đầu tiên áp dụng chương trình chuẩn quốc tế Cambridge tại Đồng Nai

IPS là trường đầu tiên áp dụng chương trình chuẩn quốc tế Cambridge tại Đồng Nai 

Với những thông tin so sánh điểm khác nhau giữa trường song ngữ và trường quốc tế trên đây, hy vọng các bậc phụ huynh sẽ có thể cân nhắc và lựa chọn môi trường giáo dục phù hợp cho con. Theo đuổi sứ mệnh “kiến tạo môi trường học tập hạnh phúc cho các thế hệ công dân toàn cầu”, IPS Đồng Nai mang đến môi trường học tập song ngữ chất lượng, mở ra cơ hội tiếp cận Chương trình học Quốc tế hiện đại và giúp các em học sinh thụ hưởng các chương trình giáo dục tiến tiến được công nhận trên toàn cầu.  

Để đăng ký tư vấn chi tiết về chương trình học, thông tin ưu đãi và tham quan trường, Quý Phụ huynh vui lòng truy cập website: https://ips.igcschool.edu.vn/ hoặc liên hệ: 0932 940 515 ngay hôm nay!

>>>Có thể phụ huynh muốn xem thêm:

Trường liên cấp là gì? Tại sao nên cho con theo học trường liên cấp?
Kinh nghiệm chọn trường song ngữ cho bố mẹ không thể bỏ qua
Phụ huynh nói gì về IPS Đồng Nai - Có phải trường Song ngữ tốt nhất?